Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

Hãy chung tiếng nói không với túi nilon


Hàng ngày chúng ta vẫn sử dụng một lượng lớn túi nilon mà không hề biết tới những tác động to lớn của nó tới môi trường. Túi nilon lẫn vào đất ngăn cản oxy đi qua đất, làm chậm sự tăng trưởng của cây trồng, gây xói mòn đất.

Túi nilon lọt và cống, rãnh, kênh, rạch sẽ làm tắc nghẽn gây ngập úng. Các hoá chất độc hại còn lại  hay lẫn trong quá trình sản xuất túi nilon cũng sẽ thâm nhập vào đất, vào nguồn nước, vào đồ ăn thức uống gây tổn hại sức khoẻ con người,...

Sau khi sử dụng bạn sẽ làm gì tiếp theo với túi nilon? Sẽ nhiều người nghĩ rằng dùng xong thì vứt đi thôi. Túi nilon phổ biến trên thị trường hiện nay chủ yếu là dạng túi xốp, mỏng, dễ rách và giá rẻ nên chỉ được sử dụng một lần rồi vứt. Chẳng có mấy người giặt, phơi khô để dùng lại chúng lần thứ hai. Chúng ta chỉ sử dụng túi nilon trong thời gian rất ngắn có thể chỉ là vài phút có thể chủ yếu chỉ dùng đựng hàng hóa từ chợ, siêu thị về tới nhà là được ném luôn vào sọt rác dù có thể chưa vấy một vết bẩn hay một lỗ thủng. Hiện tại những người đi thu lượm ve chai cũng không thu gom túi nilon để bán vì nó không được giá và rất mất công thu lượm. Chúng ta dễ dàng nhận thấy số lượng không nhỏ túi nilon sau khi sử dụng được con người vứt thẳng ra đường. Vì thế chúng ta ra đường nhìn đâu cũng thấy túi nilon, ở mọi nơi: ở gốc cây, dưới lòng đường,... Đặc biệt ở các đô thị, các khu vui chơi giải trí, đâu đâu cũng thấy túi nilon.

tui nilon, in tui nilon, in an bao bi


Việc tái chế túi nilông hiện nay chủ yếu là ở những cơ sở tái chế thủ công chủ yếu qua thu mua ve chai. Còn các nơi thu mua phế liệu lớn hầu như không còn thu mua nữa. Vì thế giá thu mua nilon rớt giá thảm hại, có nơi còn bị tẩy chay, cho cũng không lấy. Theo Sở Tài nguyên và môi trường thành phố Hồ Chí Minh thì mỗi ngày người dân thải ra môi trường khoảng 50 tấn túi nilon đã qua sử dụng. Hiện nay cũng chưa có thống kê chính xác bao nhiêu phần trăm của con số khổng lồ này được tái chế rồi trở lại thị trường, bao nhiêu phần trăm phát tán ra tự nhiên. Nếu chúng ta không có  những biện pháp hạn chế sử dụng túi nilon ngay thì không bao lâu nữa kênh rạch, ruộng đồng, mọi nơi sẽ tràn ngập rác nilông, môi trường sẽ bị ô nhiễm nặng nề.


Một vài con số đáng kinh ngạc về túi nilon mà bạn chưa biết:

* Mỗi năm nước Mỹ tiêu tốn 12 triệu thùng dầu thô để sản xuất khoảng 100 tỉ túi nilon.

* Ước tính trung bình mỗi túi nilon cần 500 năm để phân hủy hoàn toàn.

* Số lượng túi nilon trung bình sử dụng của một người có thể tồn tại đến 4.175 triệu năm.

* Mỗi phút trên thế giới có hơn 1 triệu túi nilon được sử dụng.

* Bình quân mỗi năm một người Ireland sử dụng 328 túi nilông. Con số này ở Úc là 250 túi/người/năm và ở Scotland là 153 túi/người/năm.

Thực trạng sử dụng túi nilon tại các chợ, siêu thị và giải pháp.

Đối với các bà nội trợ, đi chợ là phần công việc không thể thiếu hằng ngày. Có lẽ không nơi nào túi nilon được sử dụng và được cho hào phóng như ở chợ. Tôi từng đếm số túi nilon thu được sau một buổi đi chợ. Con số túi nilon được sử dụng trong một lần đi chợ có thể là vài chiếc hoặc lên tới vài chục chiếc. Nếu nhân con số này lên cho bảy ngày trong tuần thì ra một con số thật khủng khiếp! Như vậy làm thế nào để đi chợ mà không dùng đến túi nilon? Câu hỏi này thật không dễ chút nào khi việc sử dụng túi nilon một cách vô tội vạ đã trở thành thói quen khó bỏ vì tính tiện lợi của nó.

Ví dụ tại chợ Thái Bình (Q.1, TP.HCM) đông nghẹt. Quan sát một sạp bán cá, số túi nilon dùng đựng hàng cho khách tối thiểu là hai chiếc, một đựng cá và một bọc bên ngoài.  Đôi khi số túi nilon có thể còn nhiều hơn hai. Một phụ nữ trung niên tay xách giỏ nhựa dừng ở sạp bán cá. Chị bán hàng làm cá xong cho vào túi nilon, cẩn thận bọc bên ngoài bằng một chiếc túi khác khá khô ráo rồi chìa tay đưa cho khách. "Ấy, cho thêm cái túi kẻo ướt hết cái giỏ" - người khách đề nghị. Tại một chợ thực phẩm chỉ trong khoảng năm phút có hơn 10 túi nilông được sử dụng để đựng hàng cho khách. Một khách hàng nữ lúc ghé vào tay không, nhưng khi rời sạp trên tay có đến năm túi nilon: một đựng bó cải xanh, một đựng hai trái dưa leo, một đựng vài trái cà chua, một đựng ít nấm rơm với mớ rau mùi và một đựng... bốn chiếc kia. Hơn một giờ có mặt tại chợ này, chúng tôi đếm được đúng bảy người mang theo giỏ nhựa, còn lại đều bước vào chợ với tay không. Song khi chúng tôi nhìn kỹ, bên trong những giỏ nhựa này cũng lủ khủ "túi mẹ túi con".

Tại các tiệm, cửa hàng bán lẻ dọc phố hay các siêu thị, tình trạng lạm dụng túi nilông cũng diễn ra tương tự. Phần lớn các tiệm chuyên bán bánh mì, bánh ngọt và thức ăn nhanh mặc dù thường dùng túi giấy để đựng bánh cho khách nhưng những túi bánh sau đó được bọc bên ngoài bằng một túi nilon. Trong khi đó ở các siêu thị, phần lớn hàng hóa được đóng gói bằng túi nilon. Tại các gian hàng thực phẩm và rau quả, gần như mỗi món hàng khách mua đều được bao gói bằng một túi nilon riêng dù chỉ là củ hành, trái ớt. Những món hàng này khi ra quầy tính tiền còn được nhân viên thu ngân phân loại theo từng nhóm, cho chung vào một túi trước khi cẩn thận bọc tất cả bằng một túi khác.

Ở chợ và siêu thị, với đặc thù hàng hóa đa chủng loại nên túi nilông "không có đối thủ" đã đành, ngay ở những tiệm thuốc tây, thuốc bắc cũng có thói quen sử dụng túi nilông thay vì có thể dùng túi giấy. Chỉ mua vài viên thuốc, người bán cũng quen tay cho vào một túi nilon.


Sau một thời gian nỗ lực tìm kiếm các giải pháp thay thế, đến giờ một số kinh nghiệm được đúc  kết cho các bà nội trợ là:

Cố gắng lên thực đơn trước và sắp xếp một buổi đi chợ mua thức ăn cho cả tuần, còn hằng ngày chỉ phải mua rau, trái cây. Như vậy vừa tiết kiệm thời gian, tiền bạc vừa hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon.

Khi đi chợ nên mang giỏ và tùy loại thức ăn dự định mua mà mang kèm hộp đựng thực phẩm như: hộp dành để các loại thịt, hộp đựng cá hay hải sản, hộp dùng cho thực phẩm ăn liền. Nếu ngại mang hộp đựng thực phẩm thì dùng lá chuối, lá sen khô bọc thức ăn lại. Các loại lá này được bán với giá khá rẻ ở chợ, chỉ cần mua về rửa sạch, phơi khô, dùng dần.

Trường hợp không thể không dùng túi nilon thì để chung các thực phẩm cùng loại trong một túi.

Nếu sử dụng túi nilon thì nên sử dụng nhiều lần thay vì chỉ một lần rồi vứt đi. Khi không sử dụng nữa gom lại để riêng cho những người đổ rác hay người mua ve chai.
Với những chị em thường đi chợ sau giờ tan việc thì mang theo túi có thể gấp gọn cài trên xe máy được. Đến chợ chỉ việc lấy túi ra dùng.

Nếu mỗi người có ý thức hạn chế tối đa việc dùng túi nilon mỗi lần đi chợ cũng đủ tạo nên sự thay đổi lớn đối với môi trường. Đôi khi hành động bảo vệ môi trường không phải là điều gì quá to tát, mà chỉ là thực hiện những việc nhỏ nhất như thay đổi thói quen dùng túi nilon chẳng hạn.

Hiện tại các siêu thị lớn đang có nhiều khẩu hiệu để đưa thông tin về sự ích lợi và khuyến cáo người tiêu dùng hạn chế dùng túi nilon nhằm bảo vệ môi trường. Là những thanh niên chúng ta hãy đọc và hiểu những tác động của túi nilon tới môi trường để có những hành động thiết thực bảo vệ môi trường của chính mình.



Tại Việt Nam sinh viên tình nguyện đang tiến hành nhiều chiến dịch nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, thu gom túi nilon, vận động du khách đổi bao nilon bằng túi tự phân hủy trong vòng 100 ngày đã được du khách đồng tình hưởng ứng, sử dụng giỏ xách thân thiện với môi trường. Chiến dịch "Nói không với túi nilon " được nhiều du khách và bà con hưởng ứng.

Chương trình "Không sử dụng túi nilon " nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của thanh thiếu nhi trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng thời phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia bảo vệ môi trường, nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua vì môi trường xanh, sạch, đẹp; tạo khí thế sôi nổi trong tuổi trẻ cả nước chào mừng 80 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã kêu gọi mỗi bạn thanh niên, sinh viên hãy là những tuyên truyền viên tích cực, là những người gương mẫu trong việc góp phần hạn chế sử dụng túi nilon, hoặc sử dụng túi nilông thật hợp lý trong gia đình.

Còn bạn, bạn đã có những hành động thiết thực nào để không sử dụng nhiều túi nilon, góp phần bảo vệ môi trường chưa? Nếu chưa, bạn hãy tìm hiểu thêm về các chiến dịch này và với những hành động nhỏ hàng ngày hạn chế sử dụng túi nilon chính là bạn đang góp phần vào bảo vệ môi trường. Ngoài ra bạn có thể tham gia các chương trình, tuyên truyền cho người dân và bạn bè hiểu được ý nghĩa của hoạt động này.

Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

Túi nilon sinh học thân thiện với môi trường?


Tình hình ô nhiễm môi trường khá nghiêm trọng từ túi nilon thông thường thì đã gây ảnh hưởng khá nhiều đến việc sử dụng nó. Hiện tại muốn khai tử túi nilon thông thường thì cũng là việc rất khó khăn vì tính năng tiện dụng và giá thành thấp của nó. Song một trong những giải phảp rằng đây là những loại túi giấy, túi vải, túi nilon sinh học...
Nói về túi nilon sinh học, với những tính tăng ưu việt, thân thiện với môi trường, túi nilon sinh học tự phân hủy chứa chất phụ gia reverte đang được các hệ thống siêu thị trên cả nước hướng đến sử dụng.

Theo ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty TNHH hóa chất Thành Phương, hiện nay, vấn đề môi trường, đặc biệt là chất thải sau khi sử dụng, trong đó có các loại túi nhựa rất độc hại, khó phân hủy… ngày càng được các nhà khoa học trên thế giới và trong nước quan tâm. Với lợi thế hoạt động trong lĩnh vực hóa chất, Công ty TNHH Hóa chất Thành Phương luôn chú trọng đến công nghệ tự phân hủy sinh học (bio-degradable).

in tui nilon, tui nilon, in an tui nilon, in an


Nói về ưu điểm để có được túi nilon sinh học, ông Hà cho biết: Quá trình tự phân hủy sinh học của bio-degradable là quá trình tự phân hủy sinh học của các loại polyolefin căn bản (standard polyolefins), thông qua con đường ôxy hóa, hay còn gọi là quá trình tự phân hủy sinh học OXO (oxo-biodegradable). Chức năng của chất phụ gia reverte là biến một sản phẩm không thể phân hủy được (tức là túi nhựa - túi nilon), trở thành vật có đặc tính tự phân hủy sinh học như một thực thể của tự nhiên (tương tự lá cây, cơ thể của động, thực vật...). Ngoài ra, nhiệm vụ chính của reverte là cắt ngắn liên tục chuỗi phân tử polyolefin, dưới tác động của khí ôxy, ánh sáng mặt trời và nhiệt độ. Từ một mạch dài, reverte bẻ gãy và làm cho chuỗi phân tử ngắn lại, các liên kết yếu đi, tạo điều kiện cho vi sinh vật phân hủy polyolefin một cách dễ dàng. Sau 3-9 tháng, các sản phẩm thải sẽ trở thành một loại bột mịn. Khi đó, các loại vi sinh, vi khuẩn và nấm mốc trong môi trường tự nhiên sẽ bắt đầu giai đoạn hai và ăn thứ bột này.

Từ ưu điểm trên, chất phụ gia reverte cho phép sử dụng trong sản xuất bao bì đóng gói thực phẩm. Theo các nhà khoa học đến từ các trường đại học của TP.Hồ Chí Minh, với nhiều lợi thế, nhất là hàm lượng chất phụ gia luôn nhỏ hơn 1%, nên khả năng gây ngộ độc không xảy ra. Phụ gia reverte là chìa khóa cho ngành sản xuất bao bì nhựa đóng gói. Người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm khi sử dụng sản phẩm này. Bên cạnh đó, khả năng vượt trội của phụ gia reverte chính là “tự kiểm soát thông minh”. Dù lưu kho trong điều kiện nhiệt độ lên cao như ở Việt Nam, quá trình phân hủy sẽ không diễn ra nếu không có sự tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trong vòng 48 giờ. Việc kiểm soát thời gian sử dụng trước khi phân hủy hoàn toàn dễ dàng và không cần thêm chi phí nào.

Với những đặc tính ưu việt, góp phần bảo vệ môi trường, sản phẩm của Công ty TNHH Hóa chất Thành Phương được rất nhiều doanh nghiệp sản xuất bao bì quan tâm. Hiện, công ty đang cung cấp chất phụ gia tự phân hủy reverte cho Công ty Cổ phần Bao bì Vafaco (TP.Hồ Chí Minh) để sản xuất túi nilon tự hủy sinh học và đang được bán trong các siêu thị của Saigon Co.opMart. Bên cạnh đó, công ty còn hợp tác với Chính phủ và các doanh nghiệp Anh để phân phối sản phẩm phụ gia reverte tự phân hủy sinh học sang các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu, trong đó có các thị trường lớn như: Mỹ, Canada, các quốc gia Nam Mỹ… nhằm khuyến khích các doanh nghiệp cùng với người dân bảo vệ môi trường.

Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

Manocanh Đẹp và bài thơ manocanh

Giữa phố đông. EM hồn nhiên. Hồn nhiên với nụ cười tuyệt mỹ

Ma nơ canh. Bằng vẻ mịn sứ. Giấu trong mình hồn thiếu nữ

Cùng ngọn lửa trong tim người nghệ sỹ. Thầm lặng cháy. Thầm lặng

Gieo khát khao vào mỗi bước chân người. Vào cát bụi. Vào tôi

- Apsara cung cấp các loại  MANOCANH: nguyên người, nửa người, đầu, chân, tay với tất cả các màu hiện có (đen,bạc,màu da,màu đồng) trên thị trường,các bạn có thể đặt hàng bất cứ màu sắc nào bạn thích. Sản phẩm manocanh luôn đạt chất lượng cao đảm bảo hài lòng vị khách hàng khó tính nhất.

 manocanh dep 01 Manocanh Đẹp

- Kiểu dáng manocanh rất mốt, nhìn rất chuyên nghiệp và giá trị cho cửa hàng, luôn có mẫu manocanh mới nhất, đường nét cơ thể và các cơ khớp như người thật,số đo rất chuẩn. Không tình trạng tay chân mất cân đối, tuổi thọ rất cao,vì bằng chất liệu tốt, nên có thể tháo ra để thay đồ liên tục cho ma nơ canh cũng không ảnh hưởng bể khớp, lệch khớp.

manocanh 01 Manocanh Đẹp

Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2013

Manơcanh siêu mẫu

Siêu mẫu Việt làm manocanh “sống” tại cửa hiệu Levi's Flagship

Các manocanh nữ sống là những người mẫu  kiêm diễn viên điện ảnh sẽ khoác lên mình những bộ trang phục mới nhất của Levi's đứng, nghỉ ngơi và giải trí trong khung kính của cửa hàng Levi's Flagship trên đường Đồng Khởi trong suốt 24 giờ liên tục.
Vừa qua, Levi's đã tổ chức một sự kiện đặc biệt trong ngành thời trang cao cấp tại Việt Nam.
Theo ông Ramesh Krish, giám đốc nhà phân phối Levi's tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi muốn mang đến cho bất kì khách hàng nào đến cửa hàng Flagship một sự trải nghiệm đặc biệt trong dịp lễ này. Đặc biệt đối với chương trình “Người mẫu trong khung kính cửa hàng” như manocanh là một chương trình thời trang đặc biệt đầu tiên tại Việt Nam của Levi's. Chương trình nhằm truyền tải thông điệp về sự thoải mái của sản phẩm Levi's mang lại cho người mặc cũng như tôn vinh sự duyên dáng tự tin của họ”
Chương trình được sự hỗ trợ sản phẩm từ Rossano và i.center. 

manocanh nu

manocanh nu

manocanh nu

Các manocanh nữ là người mẫu Vũ Thu Phương, Thanh Hoài, Ngọc Lan, Tuyết Ngọc trong khung kính cửa hàng Levi’s Flagship

Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

Dùng gì để trang trí cho shop


Đạo cụ trang trí là những vật dụng được dùng với mục đích làm nổi bật các các tính năng hay đặc điểm của sản phẩm. Ngoài ra, chúng cũng giúp chuyển tải một thông điệp hay một câu chuyện hấp dẫn về sản phẩm, dịch vụ với mục tiêu thu hút sự tò mò từ khách hàng.
 Đạo cụ trưng bày có thể được chia làm 2 loại chính: loại có thể bán hoặc loại không dùng để bán. Đạo cụ trưng bày không dùng để bán (đạo cụ trang trí phi thương mại): chẳng hạn như tấm trải sàn, bức tường, ảnh nền sân khấu, manocanh, quầy kệ, cầu thang, poster, standy…hay cũng có thể là những vật dụng được bán cho khách hàng khi có yêu cầu (đạo cụ trang trí thương mại) nhưng không phải là hàng hoá chính, như bộ dụng cụ chơi golf dựng bên cạnh manocanh đang mặc mẫu bộ trang phục với phong cách năng động dành riêng cho người yêu thích môn thể thao này.  Hoặc giả là những trái banh tennis được sắp xếp một cách có chủ đích bên cạnh những cây vợt đắt tiền.
vat pham trang tri Vật phẩm trang trí cho shop là gì?
Khi sử dụng vật dụng trang trí có thể bán cho khách hàng, hãy chắc chắn rằng những vật dụng này thích hợp cho chủ đề mà bạn muốn hướng đến. Đồng thời, hãy đảm bảo số lượng các đạo cụ trang trí này đủ để đáp ứng sự gia tăng phát sinh từ việc trưng bày.
Nếu một cửa hàng không có sẵn hàng hóa dùng cho việc trưng bày, hãy sử dụng đạo cụ trưng bày từ những hàng hoá không thể bán được. Đạo cụ trưng bày phi thương mại được sử dụng với mục đích nhằm hỗ trợ việc vẽ nên một câu chuyện nào đó. Từ đó mà ta có thể gián tiếp hướng khách hàng đến việc hiểu rõ hơn về sản phẩm và dịch vụ. Không phải trưng bày manocanh hay dán poster là đủ, chúng ta phải biết kết hợp nhiều vật dụng lại với nhau để tạo nên sự hài hoà.
 Đạo cụ trang trí đôi khi cũng có thể là những đồ vật hết sức thân thuộc, tự nhiên lấy ý tưởng từ các chất liệu cuộc sống mộc mạc thường ngày, dễ dàng được tìm thấy ở nhiều nơi. Như những nhánh cây khô dùng cho chủ đề mùa xuân hay mùa thu, những tảng đá lớn để thể hiện sức mạnh và chắc chắn của máy kéo, màu xám của đá để thể hiện sự tương phản của đồ nữ trang… Những đạo cụ trưng bày này bản thân của chúng không mang vẻ đẹp nhưng sẽ làm nổi  bật lên sản phẩm mà chúng ta muốn bán.
vat pham trang tri1 Vật phẩm trang trí cho shop là gì?
Điều cốt yếu nhất vẫn là ý tưởng tạo nên sự kết hợp của tất cả những vật dụng tưởng chừng như bình thường ấy để tạo sự liên tưởng dễ dàng cho khách hàng về thứ sản phẩm mà họ sẽ sắp mua.
Màu sắc cũng rất quan trọng, không nên chọn những vật dụng có màu chỏi hoặc không liên quan gì đến sản phẩm mình đang bán. Làm nổi bật sản phẩm bằng cách sử dụng màu sắc tương phản, nhưng không có nghĩa là chọn đại một màu nào đó.
Hiện nay, các shop thời trang vẫn chưa đánh giá cao việc thuê ngoài trang trí shop thời trang, thường là tự mình làm tất cả. Tự mình làm có thể tiết kiệm được chi phí nhưng có vẻ chúng ta không có những nét riêng hoặc độc đáo, sáng tạo trong cách trưng bày. Bạn là người giàu ý tưởng, điều đó chưa làm nên 1 shop thời trang ấn tượng và thu hút khách hàng.
manocanh shop thoi trang Vật phẩm trang trí cho shop là gì?
Trang trí cho shop bằng manocanh
80% các shop trưng bày, bố trí manocanh sai vị trí, những manocanh này không thể hiện được thêm nội dung nào khác ngoài việc mặc sản phẩm của shop. Điều này hoàn toàn bình thường vì chúng ta chưa được tìm hiểu về nghệ thuật trưng bày, nghệ thuật tạo hình cùng với manocanh.
Sử dụng manocanh để trưng bày là cách đơn giản nhất các cửa hàng thời trang có thể làm. Để nổi bật lên giữa đám đông thì không thể làm theo đám đông, điều này ai cũng biết nhưng không phải ai cũng làm được.
APSARA hy vọng sau khi xem bài viết trên các bạn sẽ có thêm kiến thức và ý tưởng để trang trí cho shop thời trang của mình bắt mắt hơn.

Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

Cách trao đổi danh thiếp đúng cách



Trao đổi danh thiếp đúng cách

Tấm danh thiếp (name card hay card visit) đã trở nên quen thuộc của các doanh nhân, danh thiếp luôn mở đầu các cuộc giao dịch kinh doanh. Tuy nhiên, tại mỗi nơi, văn hoá sử dụng danh thiếp lại có những cách thức khác nhau.

Trong thế giới doanh nghiệp, danh thiếp đóng vai trò như lý lịch trích ngang của một người. Bạn trao danh thiếp cho ai đó nghĩa là bạn muốn cho họ biết bạn là ai, bạn đang làm việc ở đâu và làm cách nào họ có thể liên lạc với bạn. Tuy nhiên, ít người hiểu rõ vai trò của danh thiếp, họ không nắm bắt đúng thời điểm để trao danh thiếp… để có thể phát huy tối đa hiệu quả của nghi thức khá quan trọng này.

Khi chúng ta bắt đầu công việc làm ăn kinh doanh, việc thiết kế và in danh thiếp là một trong những việc đầu tiên bạn cần làm. Một danh thiếp thiết kế tinh xảo sẽ tạo ấn tượng tốt đẹp về bạn với người giao tiếp hay đối tác của bạn.

Nhưng việc đưa danh thiếp đúng lúc và đúng khung cảnh là một nghệ thuật mà không phải ai cũng nắm rõ. Bạn phải xác định đúng người và đúng tình huống để trao danh thiếp:


danh thiep, name card, card visit, in danh thiep, in name card, in card visit



Nên trao danh thiếp bằng cả hai tay
• Đối tác của bạn là người có vai vế và tuổi tác tương đối cao
Bạn chỉ nên đưa danh thiếp khi đối tác có ý muốn bạn trao danh thiếp cho họ. Tuyệt đối không nên chủ động đưa danh thiếp khi đối tác chưa có ý muốn đó.

• Người giao tiếp của bạn là người xa lạ
Bạn không nên lôi danh thiếp ra ngay khi mới bắt đầu vào câu chuyện. Hành động theo thói quen này sẽ làm phiền người giao tiếp với bạn. Họ cảm thấy như bạn đang muốn “tự quảng cáo bản thân” và sẽ xem thường việc nhận danh thiếp của bạn.

• Khi nhóm họp mặt ít hiểu biết về nhau
danh thiep, name card, card visit, in danh thiep, in name card, in card visit

Không nên bỏ ngay danh thiếp của đối tác vào túi


Khi nhóm họp mặt gồm những người không biết nhiều về nhau, tốt nhất bạn nên đợi một người trong nhóm đưa danh thiếp ra trước, rồi bạn mới trao lại danh thiếp cho họ.



• Trao danh thiếp khi đi dự tiệc
Nếu bạn tham gia các buổi tiệc quan trọng do cá nhân tổ chức hoặc các buổi tiệc mang tính chất làm ăn, bạn phải nhớ mang danh thiếp theo bên mình. Các buổi tiệc đó là là dịp để bạn giao lưu gặp gỡ các đối tác tiềm năng. Nhưng chỉ trao danh thiếp trước hoặc sau khi dùng cơm.

• Thời điểm trao danh thiếp
Người ta thường trao danh thiếp vào lúc vừa mới gặp nhau hoặc trước khi chào tạm biệt ra về. Nhưng trong trường hợp bạn chuẩn bị phát biểu trước những người chưa biết nhiều về bạn, bạn nên gửi danh thiếp cho những người xung quanh trước khi lên phát biểu vì điều đó sẽ giúp họ biết rõ về bạn hơn.

• Hình thức danh thiếp
Bạn nên xếp danh thiếp ngay ngắn trong hộp đựng danh thiếp và để vào cặp táp. Nếu một danh thiếp bị rách hoặc bị bẩn thì đừng bao giờ bạn trao cho đối tác hay khách hàng. Những danh thiếp đã cũ và bị nhàu thì tốt nhất là bạn vứt chúng đi.

Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

Card visit in dập nổi


Danh thiếp (card visit hay name card) hiện nay đang là một vật không thể thiếu đối với mỗi cá nhân, tổ chức. Danh thiếp đẹp sẽ thu hút được cái nhìn từ mọi người trong lần gặp đầu tiên. Card visit thì rất đa dạng theo hình dáng và màu sắc. Hiện nay đa số mọi người chỉ đơn thuần sử dụng card visit được in ấn chữ bình thường. Nay chúng tôi sẽ cùng các bạn xem thêm loại in ấn chữ dập nổi để làm tăng thêm sự cuốn hút trên tấm card visit.

In ấn sử dụng kỹ thuật dập nổi đã được sử dụng hàng trăm năm nay nhưng vẫn còn tồn tại, thậm chí trở thành một trong những xu hướng phổ biến nhất trong thiết kế danh thiếp. Danh thiếp dập nổi (card visit hay name card) vẫn luôn có một vị trí và sức thu hút nhất định nếu chúng ta có những thiết kế hay, lợi dụng tối đa đặc tính của kỹ thuật này.

Với bài viết này APSARA mong rằng sẽ mang đến cái nhìn khác biệt cho các bạn về tấm danh thiếp của mình và có thể làm tăng giá trị cho tấm danh thiếp của các bạn trong mắt mọi người.


Dưới đây là một số mẫu card visit đẹp được in dập nổi:

in danh thiep, in name card, in card visit, mau card visit dep, mau name card dep, mau danh thiep dep

in danh thiep, in name card, in card visit, mau card visit dep, mau name card dep, mau danh thiep dep

in danh thiep, in name card, in card visit, mau card visit dep, mau name card dep, mau danh thiep dep

in danh thiep, in name card, in card visit, mau card visit dep, mau name card dep, mau danh thiep dep

in danh thiep, in name card, in card visit, mau card visit dep, mau name card dep, mau danh thiep dep

in danh thiep, in name card, in card visit, mau card visit dep, mau name card dep, mau danh thiep dep

in danh thiep, in name card, in card visit, mau card visit dep, mau name card dep, mau danh thiep dep

in danh thiep, in name card, in card visit, mau card visit dep, mau name card dep, mau danh thiep dep

in danh thiep, in name card, in card visit, mau card visit dep, mau name card dep, mau danh thiep dep

Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

Danh thiếp đẹp cho kiến trúc sư


Danh thiếp (name card hay card visit) kiến trúc sư và quy hoạch gia được thiết kế tỉ mỉ, danh thiếp kinh doanh của họ phản ánh công việc mà họ làm. Sưu tầm những danh thiếp được thiết kế hấp dẫn của các kiến trúc sư . Những card visit này rất sáng tạo nó thể hiện được rất rõ công việc và ngành nghề của chủ nhân của nó 

Vì vậy mọi chi tiết từ vật liệu giấy đến màu sắc phải phù hợp cần được suy nghĩ tính toán cụ thể. Rất nhiều mẫu có sẵn trên internet có thể giúp bạn điều này. Dưới đây là bộ sưu tậm mẫu card visit chuyên cho ngành kiến trúc với rất nhiều thiết kế mẫu mã độc đáo & sáng tạo, điều này có thể giúp bạn có một cái nhìn và cảm nhận khác nhau trong quá trình tìm một mẫu card visit phù hợp với ngành kiến trúc của mình. 

Mời bạn cùng tham khảo những mẫu card visit đặc thù cho ngành nghề kiến trúc dưới đây.

danh thiep kien truc su, danh thiep dep, name card dep, card visit dep

danh thiep kien truc su, danh thiep dep, name card dep, card visit dep

danh thiep kien truc su, danh thiep dep, name card dep, card visit dep

danh thiep kien truc su, danh thiep dep, name card dep, card visit dep

danh thiep kien truc su, danh thiep dep, name card dep, card visit dep

danh thiep kien truc su, danh thiep dep, name card dep, card visit dep

danh thiep kien truc su, danh thiep dep, name card dep, card visit dep

danh thiep kien truc su, danh thiep dep, name card dep, card visit dep

Thứ Tư, 6 tháng 3, 2013

In ấn và những thuật ngữ thông dụng


Dưới đây Apsara xin chia sẽ với các bạn một số từ ngữ thông dụng trong in ấn, nếu có thiếu soát mong các bạn đánh giá thêm nhé.

Bleed là gì
in an, in

Bleed là một thuật ngữ in ấn đó là vùng vượt ra ngoài mép của tờ giấy. Bleed cung cấp cho máy in một không gian để di chuyển xung quanh phần giấy

Bleed thường để từ 3 đến 5mm, có thể tùy thuộc vào công ty in và một số máy in yêu cầu kích thước cụ thể

Full bleed nghĩa  là in tràn mép giấy - điều này một số máy in có thể không thực hiện đc.

Crop Marks (Trim Marks) là gì:

Là các dấu đường kẻ đặt ở các góc của một hình ảnh hay trang để chỉ ra nơi sẽ gia công cắt hoặc gấp ở đó. Các đường kẻ này có thể vẽ bằng tay hay tự động bởi các phần mềm thiết kế.

Cách đặt đúng Crop marks & Bleed

 in an, in

Gutter  là gì, Alley là gì:
 in an, in

Alley: khoảng cách giữa 2 cột văn bản

Gutter: khoảng cách văn bản giữa 2 trang liền kề

Proof là gì:
Hơi khó dịch - nôm na là bạn muốn thấy sản phẩm của mình trước khi in số lượng lớn sẽ như thế nào, về màu sắc hình ảnh chất liệu . . . . giả lập như bản thật luôn
Điều này cho phép nhà thiết kế quan sát được và ra quyết định cho sản phẩm trước khi in sản xuất hàng loạt. Chung ta muốn độ chính xác như thật càng càng cao thì càng mất nhiều chi phí cho giá trị in proof này.

Margins là gì:
 in an, in
Khoảng trắng trên, dưới, phải, trái,của tờ giấy với vùng in văn bản hoặc đồ họa, thi thoảng người ta đặt - đầu trang hoặc chân trang vao vùng này.


Thứ Ba, 5 tháng 3, 2013

In ấn bao thư đẹp cho doanh nghiệp


Tiêu đề thư (Letter head) là một sản phẩm không thể thiếu của bộ nhận diện thương hiệu. Tiêu đề thư không đơn thuần chỉ là tờ giấy thông thường in ấn logo, địa chỉ, điện thoại công ty, mà còn chứa đựng rất nhiều ý nghĩa và là một hình thức quảng cáo, quảng bá thương hiệu của công ty.

Tiêu đề thư thường được sử dụng để in ấn hợp đồng giao dịch, in ấn bản chào giá, thông báo chính sách mới cho khách hàng. Ngoài ra, khi đi kèm với phong bì thư được thiết kế và in ấn đồng bộ sẽ thể hiện được sự quan tâm, kính trọng của công ty bạn đối với khách hàng, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu công ty.

in an, in bao thu, in an bao thu

Quy cách thiết kế

Hiện tại ở Việt Nam và hầu hết các nước trên thế giới (trừ Mỹ, Canada) đều sử dụng phổ biến các khổ giấy theo chuẩn A (A0 – A10). Khổ thông dụng nhất của giấy tiêu đề là khổ A4, bên cạnh đó là khổ A3 và A5.

Kích thước cụ thể như sau:

A3: 420 x 297 mm
A4: 210 x 297 mm
A5: 210 x 148 mm

Riêng tại Mỹ và Canada thường sử dụng giấy tiêu đề theo khổ Letter và Legal:

Letter: 8.5 x 11inch (216 x 279 mm)
Legal: 8.5 x 14inch (216 x 356 mm)
Tùy theo nhu cầu sử dụng, doanh nghiệp sẽ lựa chọn cho mình mẫu thiết kế đặc trưng.

Quy cách thành phẩm

Kích thước thành phẩm: theo yêu cầu của khách hàng.

Quy cách in: sử dụng công nghệ in Offset 4 màu hoặc In kỹ thuật số (Màu sắc sẽ không đẹp như khi in offset. Do đó, kỹ thuật này chỉ thích hợp khi in với số lượng ít hoặc trong khoảng thời gian cực gấp mà in offset không thể đáp ứng…)

Chất liệu: giấy Fort 80gsm, 100gsm, 120gsm (Fort loại giấy trắng thường dùng để in bao thư, văn bản, giấy tiêu đề, … thích hợp để in những chi tiết đơn sắc hay in trắng đen).

Thứ Hai, 4 tháng 3, 2013

Những mẫu poster quảng cáo vui nhộn


Poster quảng cáo thể hiện được điều gì?

- Mẫu Poster đặc biệt phát huy tác dụng quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, sản phẩm, sự kiện ở những nơi công cộng, đông người, người qua lại nhiều,...

- Poster là sản phẩm quảng bá công chúng rộng rãi, vì lý do thẩm mỹ mà loại hình quảng cáo trên cũng được liệt kê vào danh sách của các cơ quan chức năng kiểm soát nghiêm ngặt về giấy phép...

- Poster thường được thiết kế và in ấn trên khổ lớn và là lựa chọn cuả nhiều nhà quảng cáo. Để đạt hiệu quả tốt nhất về truyền thông một quảng cáo Poster cần phải được thiết kế bài bản từ khâu ý tưởng, chọn lọc hình ảnh, sắp xếp ngôn từ cho tới khâu thi công.

- Sáng tạo là yếu tố số một của mỗi nhà thiết kế. Tuy nhiên, sự hài hước, dí dỏm cũng là một trong những yếu tố không kém phần quan trọng trong thiết kế Poster quảng cáo, vì nó không chỉ thu hút người xem quan tâm mà còn để lại những ấn tượng khó quên sau khi thưởng thức. Nào hãy cùng Apsara thưởng thức một số mẫu thiết kế Poster quảng cáo hài hước, ấn tượng nhé

poster quang cao, mau poster dep, in poster, in an

poster quang cao, mau poster dep, in poster, in an,

poster quang cao, mau poster dep, in poster, in an,

poster quang cao, mau poster dep, in poster, in an,

poster quang cao, mau poster dep, in poster, in an,

poster quang cao, mau poster dep, in poster, in an,

poster quang cao, mau poster dep, in poster, in an,

poster quang cao, mau poster dep, in poster, in an,

Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2013

Túi vải không dệt đẹp


Túi vải không dệt là sản phẩm làm từ nguyên liệu thân thiện với môi trường, không chứa các chất độc hại, thoáng khí, bền chắc, có thể sử dụng được nhiều lần, đang rất được ưa chuộng trong ngành bao bì, đóng gói.Thông qua thiết kế với nhiều kiểu dáng khác nhau, bao bì bằng vải không dệt đạt được tính thẩm mỹ cao, màu sắc nổi bật, tiện ích và gây được sự chú ý, thích thú của khách hàng.

Sản phẩm túi vải không dệt có tính chất kháng cháy, kháng nước, kháng tia cực tím, co giản tốt và có độ bền cao. Có thể tái sử dụng nhiều lần, xếp gọn và có thể giặt , in trên bề mặt theo mẫu mã, hình ảnh, theo yêu cầu của quý khách hàng,…

Do vậy, sản phẩm túi vải không dệt đặc biệt phù hợp với các nhu cầu làm quà tặng hay đóng gói sản phẩm. Bao bì vải không dệt với hình thức đẹp, màu sắc nổi bật phù hợp cho việc quảng bá thương hiệu, các đợt tung sản phẩm mới, tặng khuyến mãi kèm sản phẩm, túi shopping, sản phẩm dành cho hội nghị, …

Dưới đây là 1 số mẫu túi vải không dệt đẹp


tui vai khong det 
Túi vải không dệt chưa in ấn

tui vai khong det 
Túi vải không dệt in hình

tui vai khong det 
Túi vải không dệt in họa tiết

Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Manocanh ảo và biện pháp thử quần áo mới


Vật lộn đến toát mồ hôi với những chiếc quần bó sát trong phòng thay đồ chật chội! Cực hình này không lâu nữa có thể đi vào dĩ vãng, nhờ một công nghệ mới do hãng Toshiba phát triển.

Toshiba đã hợp tác với hãng phần mềm Osaka-based Digital Fashion cũng của Nhật để phát triển một hệ thống ba chiều, nhằm tái tạo lại cơ thể của chính bạn trên màn hình. Manocanh này sẽ thay bạn thử quần áo và di chuyển trên màn hình khi bạn bước đi.

Các camera trong cửa hàng sẽ chụp nhanh người đi mua hàng, những kiểu quần áo và các mẫu được người đó lựa chọn, tức thời thể hiện lên màn hình. Hệ thống này hiện mới ở giai đoạn đầu tiên, nhưng có thể đi vào hoạt động năm 2006.

ban manocanh, manocanh dep, manocanh ha noi


Đây có thể là một cuộc cách mạng cho phái mạnh, cũng như nhiều thành viên trong phái đẹp - những người không chịu nổi việc mất thời giờ lượn phố và thử quần áo. Hệ thống tạo manocanh ảo này sẽ rút ngắn được thời gian bạn chui vào bộ đồ và chật vật lột bỏ nó ra, cũng như không làm mất đi sự kiên nhẫn của những người đang chờ bạn.

Hiện đã có một vài thiết kế manocanh ảo được sử dụng ở Nhật Bản và các nước khác, giúp thể hiện kiểu tóc mới hoặc dung nhan của bạn sau khi được trang điểm. Song đây là bước tiến lớn so với những hệ thống này.

Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

Thay đổi bao bì nhằm thu hút khách hàng?


Với giá cả leo thang từng ngày như hiện nay thì người tiêu dùng đang phải đau đầu với các khoản chi tiêu cho sản phẩm đang tăng lên chóng mặt. Khả năng quyết định mua sắm của khách hàng sẽ bị hạn chế và người tiêu dùng sẽ không còn chi tiêu cho các khoản xa xỉ nữa. Họ sẽ càng suy xét kỹ hơn khi chi tiêu. Việc này tạo lợi thế cho các thương hiệu có thể mang lại giá trị sử dụng tối ưu nhất cho khách hàng.

Điều này dẫn đến việc các công ty sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tạo dựng lòng trung thành nơi khách hàng. Vấn đề bây giờ không phải chỉ đơn giản là bàn tán về việc tăng giá trị của thương hiệu như thế nào mà chúng ta phải bắt tay vào việc này ngay.

Cho nên việc thay đổi về mẫu mã, bao bì, nhãn mác và chất lượng sản phẩm đang là việc cấp bấp để phù hợp với tình hình chung của thị trường và phù hợp với khách hàng đang khó tình lên từng ngày.

in an bao bi, in bao bi, bao bi, nhan mac, lam nhan mac,

Đối với nhiều nhà sản xuất sản phẩm tiêu dùng, giá trị ảnh hướng đến chiến lược giá rất nhiều. Và nhất là hiện nay, người tiêu dùng rất suy xét về giá, thì sản phẩm nào có mức giá và giá trị phù hợp sẽ chiếm được ưu thế. Điều này thực sự quan trọng đối với doanh nghiệp, nhằm mang lại hiệu quả kinh doanh dựa trên sản phầm và bao bì.

Tái nhận diện giá trị:

Để đạt được mục tiêu kinh tế đó, thì trước tiên phải cải tiến tư duy. “Giá trị” hiện này không còn là lời nói suông trong cam kêt với khách hàng. Giá trị ở đây cần phải tái nhận diện như thành phần cốt lõi cho chiến dịch thương hiệu cải tiến sắp tới.

Khi phân tích ngành hàng, marketer nên tập trung vào những giá trị đặc thù của sản phẩm, mang lại ích lợi lớn nhất cho người tiêu dùng. Nếu chỉ dựa vào tài sản thương hiệu thì chưa đủ, mà vừa thể hiện giá trị ấn tượng với người tiêu dùng, vừa cải tiến trong sản phẩm, bao bì.

Ví dụ như iPod hay iPhone, chúng ta hay xem xét về sản phẩm và hình thức bên ngoài của chúng. Chúng đã dấy lên một lối sống công nghệ sành điệu, bởi có sự đầu tư về thiết kế, cũng như hình thức bên ngoài. Hình thức bên ngoài đã tạo nên sự cảm nhận và hứng thú cho khách hàng khi sử dụng sản phầm và đạt được cảm giác cực đỉnh.

Giá cả không phải là tiêu chí đánh giá “Giá trị” với các dòng máy Apple, trong khi khách hàng vẫn có thể mua các mày nghe nhạc MP3 hay điện thoại cùng tính năng và rẻ hơn. Giá trị lớn nhất Apple có được là dám can đảm thay đổi tư duy thiết kế. Họ hiểu rõ điều đó và khách hàng cũng thích vậy, nó giúp đẩy tài sản của các sản phẩm Apple lên mức cực đại.

Tuy nhiên, nếu sự khác biệt nếu bị sao chép và bắt chước, thì cách tính giá sẽ phải thay đổi. Sản phẩm phải được định giá trong khuôn khổ kỳ vọng của người tiêu dùng (trừ khi họ có được các giá trị cộng thêm).

Vậy, chúng ta cần làm gì để có được sự nhận thức cao hơn về giá trị cho sản phẩm trong lòng khách hàng?

Trường hợp đưa ra tham khảo ở đây là sản phẩm rau củ đông lạnh Brids Eye’s Steamfresh. Bao bì của nó là một người bảo vệ thực sự cho sản phẩm bên trong, chỉ mất năm phút để có thể nấu chín từ tủ lạnh. Câu chữ thiết kế cũng tạo được ấn tượng lập tức với người sử dụng: sự tiện lợi hơn.

Cải tiến trong bao bì này đã kéo khách hàng mới về cho ngành hàng rau quả đóng gói. Vậy họ có tin là giá trị được tăng thêm?. Rau củ đông lạnh của Birds Eye’s Steamfresh đứng vị trí thứ hai trong Top 10 công ty thực phẩm hỗ trợ sức khỏe tốt nhất năm 2006, 2007 với doanh số 87 triệu USD.
Bao bì tái sử dụng cũng là một lợi ích đối với khách hàng. Các bà nội trợ ngày nay thích trữ thực phẩm trong các thiết bị lưu trữ họ mua và tiếp tục sử dụng chúng. Tiếp tục và tiếp tục tái sử dụng. Không thay thế cái mới. Vấn đề đặt ra là bao bì sử dụng nhiều lần như vậy thì có “bị” gì không, đặc biệt là đối với sức khỏe?

Sản phẩm tấy rửa đa năng của Arm&Hammer được tiếp thị trực tiếp tới khách hàng thông qua website. Điều đặc biệt là họ tặng 1 chai thủy tinh thể tích 32oz có thể tái sử dụng được trong sản phẩm tẩy rữa của mình. Và chai thủy tinh đó có thể sử dụng nhiều lần, chỉ cần thay đồ cọ rửa của Arm&Hammer.

Dĩ nhiên là công ty sẽ thu lợi từ việc khách hang mua cọ tẩy rữa để tiếp tục sử dụng chai thủy tinh, theo cách họ muốn. Như vậy có rẻ hơn và thông minh hơn không, khi chỉ cần thay thế đồ tẩy rửa để tiếp tục sử dụng chai thủy tinh, thay vì phải mua nguyên một sản phấm mới.

Các sản phẩm và ý tưởng có giá trị gia tăng thật sự có lợi cho người tiêu dùng, và đáng được tung ra thị trường. Trong hiện tại, các sản phẩm sản xuất ở Mỹ (vẫn thường gọi là “Made in U.S.A”) vẫn được đánh giá cao bên cạnh mối lo ngại về việc các sản phẩm ngoại nhập chiếm lấy thị trường nội địa hoặc các vấn đề về sức khỏe, bệnh dịch.

Một ý tưởng khác đó là các công ty thực phẩm nên dẫn đầu trong công nghệ bao bì để kéo dài sự tươi ngon của thực phẩm. Cũng có thể tiếp thị theo hướng giảm chất thải, tái sử dụng đồ đã dùng để tối đa hóa ngân sách của mình.

Bao bì thiết kế thông minh cũng là một yếu tố quan trọng, đặc biệt là trong cộng đồng dân cư các nước phát triển như Mỹ. Yếu tố dễ sử dụng rất được người tiêu dùng quan tâm.

Bao bì giúp sản phẩm trở dễ cất trữ cũng là một ưu thế. Các chai nước sốt cà chua Heinz’s Fridge Fit có thể đặt đứng bằng miệng chai và dễ dàng cho vào khay cửa tủ lạnh là một sáng kiến được đánh giá cao. Không những dễ dàng cất trữ, nó còn giúp người dùng sử dụng hết lượng nước sốt bên trong và không gây lãng phí.

Nghiên cứu cho thấy những ý tưởng mang giá trị như vậy rất được người tiêu dùng đánh giá cao. Càng có nhiều sản phẩm chất lượng thì họ càng ưa thích mặt hàng. Có một nhận định rằng: Chúng ta không thể dấy lên được xu hướng giá trị cho khách hàng qua sản phẩm và bao bì của mình, chỉ có làm được thông qua các quảng cáo sáng tạo. Chỉ có thế thôi.
Nhưng hãy nhớ rằng, giá trị sẽ chết nếu đó là một quảng cáo nhảm nhí. Thay vào đó, chúng ta cần một sự thấu hiểu rõ ràng quan điểm về giá trị trong doanh nghiệp, trong sản phẩm. Sự thiếu hiểu biết và giả dối sẽ bị phơi bày và tẩy chay bởi những người tiêu dùng tinh tường.

Kháng hàng luôn đòi hỏi sự minh bạch, trung thực và xu hướng thực tế, doanh nghiệp phải kinh doanh sản phẩm và bao bì một cách đúng mực, phù hợp với đặc điểm tiêu dùng hiện tại mới có thể thành công được.

Phong cách màu sắc cho bao bì thêm cuốn hút


Đã từ lâu, con người luôn bị hấp dẫn bởi màu sắc. Tùy theo từng nhóm khách hàng, từng độ tuổi mà người ta in ấn bao bì sản phẩm với màu sắc khác nhau. Một sản phẩm dành cho giới trẻ năng động nhưng lại được phủ màu sắc nhạt nhẽo lên bao bì thì sản phẩm đó sẽ khó gây chú ý; ngược lại, nếu màu sắc quá sặc sỡ được sử dụng cho những sản phẩm dành cho nhóm khách hàng cao tuổi thì cũng sẽ bị “cho qua”.


Hoàn cảnh kinh doanh cũng quyết định màu sắc: ở giai đoạn kinh tế phát triển, mọi người ưa chuộng sản phẩm có màu sắc sặc sợ, mới lạ, độc đáo sẽ bán rất chạy; nhưng trong điều kiện kinh tế khó khăn, khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn những sản phẩm có màu sắc êm dịu, nhẹ nhàng.

Lựa chọn màu sắc nào cho bao bì để phù hợp với sản phẩm luôn làm cho các nhà thiết kế phải suy nghĩ, bởi vì có thể màu sắc đó hấp dẫn một số người này nhưng lại là sự khó chịu đối với người khác. Vì vậy, một chuyên gia màu sắc sản phẩm giỏi là một chuyên gia biết tìm ra màu sắc thu hút và thoả mãn được nhiều khách hàng nhất. Theo quan điểm của giới nghệ thuật, thì màu đỏ là biểu tượng của sự sống, màu trắng thể hiện sự tinh khiết, còn màu xanh lục thì để dành cho tuổi trẻ năng động. Các công ty nên nắm vững quy tắc này để trang trí cho sản phẩm những màu sắc phù hợp. Ví dụ, đối với những sản phẩm có tính thời trang như quần áo, túi xách, điện thoại di động… dành cho giới trẻ thì màu xanh sẽ được lựa chọn nhiều hơn, còn những sản phẩm dành cho nhóm khách hàng cao niên thì chỉ nên tập trung vào màu đen, nâu hoặc xanh thẫm. Một công ty Mỹ dự định tung ra thị trường một sản phẩm mới với bốn màu sắc khác nhau. Giám đốc công ty muốn tìm hiểu thị hiếu khách hàng về màu sắc sản phẩm – khách hàng sẽ đặc biệt có cảm tình với một màu nào hay sở thích đối với cả bốn màu là như nhau. 800 khách hàng được chọn ngẫu nhiên. Mỗi khách hàng được xem sản phẩm với các màu sắc khác nhau rồi cho biết ý kiến. Kết quả thu được như sau: Màu trắng được 120 khách hàng chọn, màu nâu - 400, màu xanh - 80 và màu đen - 80. Từ đó, giám đốc đã quyết định sản phẩm có màu sắc theo tỷ lệ tương ứng bốn màu ưa thích trên của khách hàng trên. Đây cũng là một phương pháp lựa chọn màu sắc sản phẩm rất hiệu quả

in an bao bi, in bao bi, bao bi

Theo các chuyên gia trong ngành phối màu sản phẩm, thì màu sắc ngày nay cần tuân thủ bốn “nguyên tắc vàng” là: thu hút, lan toả, chính xác và an toàn. Sự kết hợp hài hòa, hợp lý bốn yếu tố trên sẽ tạo ra một sản phẩm lôi cuốn khách hàng nhất.

1. Thu hút khách hàng:

Đây là nhiệm vụ hàng đầu của các chuyên gia phối màu sản phẩm. Mỗi nhóm khách hàng có những sở thích, thói quen và ước mơ khác nhau. Nhiều chuyên gia phối màu tạo ra màu sắc sản phẩm theo hướng trở về với thời thanh xuân tinh nghịch và đầy ắp những mộng mơ. Chính màu sắc đã “đánh thức” ước muốn này của nhiều khách hàng. Apple là hãng đi tiên phong trong việc áp dụng nghệ thuật thu hút này. Các máy tính Imac của Apple làm cho nhiều người liên tưởng đến tuổi thơ tràn ngập bánh kẹo, khi hãng này sử dụng những gam màu lấy từ các thương hiệu kẹo nổi tiếng. Nhờ đó, doanh thu từ Imac tăng gần gấp đôi. Khách hàng cảm thấy thật thoải mái khi sử dụng máy tính Imac và họ quên đi sự khô khan của máy móc kỹ thuật.

Màu sắc dành cho thực phẩm phải đạt được yêu cầu “nhìn không thôi đã thấy thèm”, vì vậy, việc sử dụng màu sắc mô phỏng từ tự nhiên sẽ gợi sự liên tưởng từ phía người sử dụng, bởi những màu này kích thích thị giác tạo cảm giác hấp dẫn, ngon miệng. Còn đối với những sản phẩm dùng trong lĩnh vực ngành y tế thì sự đơn giản về màu sắc sẽ là yếu tố được chú trọng. Các màu hay được sử dụng như xanh, lơ, đỏ, vàng…nhẹ nhàng sẽ tạo một cảm giác an toàn, tin cậy. Tránh sử dụng nhiều màu lòe loẹt, rực rỡ, gây tương phản. Sản phẩm thể thao thì ngược lại. Những màu mạnh hay được sử dụng như: tím, vàng, đỏ, đen, xanh… nhiều khi là những màu đối lập nhằm mục đích tạo sự khỏe khoắn, mạnh mẽ, tự tin, táo bạo- những tính chất được coi trọng hàng đầu trong thể thao.

2. Lan toả trên thị trường:

Thông thường, yếu tố này thường gắn liền với các trào lưu tiêu dùng trên thị trường. Năm 2002, khi đội tuyển Brazil giành được ngôi vô địch Worlcup tại Nhật Bản và Hàn Quốc, thì các sản phẩm có hai màu vàng xanh- biểu tượng của đổi tuyển- cũng bán rất chạy trên thị trường. Một màu sắc nào đó đang được nhiều người quan tâm thì những sản phẩm có màu sắc đó chắc chắn sẽ chiếm lĩnh và lan toả trên thị trường. Nhiều hãng nước ngọt đã rất thành công trong việc chinh phục nhóm khách hàng nhỏ tuổi, khi vẽ lên những lon nước ngọt của mình màu sắc quen thuộc từ những sản phẩm trò chơi điện tử được các em yêu thích. Pepsi-Cola đã có thời gian từ bỏ màu xanh truyền thống của mình để tung ra những sản phẩm có màu vàng và tím như trong trò chơi Final Fantasy.

3. Màu sắc chính xác:

Yếu tố này hơi thiên về chuyên môn phối màu sản phẩm của các chuyên gia. Màu sắc được tạo ra dựa trên nguyên tắc tôn trọng tính thuần khiết của nó, không sử dụng màu tổng hợp, ví dụ sản phẩm nước cam sẽ có màu sắc đúng với màu của quả cam, nước chanh thì có màu của quả chanh… Những màu sắc như vậy thường phản ánh đúng nội dung của sản phẩm, giúp người diêu dùng dễ nhận biết sản phẩm hơn.

Màu sắc không chỉ làm cho sản phẩm nổi bật, thu hút sự chú ý của mọi người, mà còn có nhiệm vụ kết nối các mặt với nhau tạo nên một bố cục chặt chẽ, vững chắc cho sản phẩm. Trên bề mặt sản phẩm có một lượng lớn thông tin mà các công ty cung cấp cho người tiêu dùng như thành phần, khối lượng, hạn sử dụng, địa chỉ… tất cả đều rời rạc nhưng không thể thiếu đối với một sản phẩm. Vậy nhiệm vụ của các chuyên gia thiết kế mỹ thuật sẽ phải phối màu sản phẩm cách nào đó để có thể liên kết những thông tin đó thành một thể thống nhất giữa các mặt tạo một bố cục hài hoà, hợp lý cho sản phẩm.

4. An toàn với khách hàng:

Còn nhớ cuộc khủng hoảng bệnh bò điên cách đây không lâu tại châu Âu và Mỹ đã khiến người tiêu dùng tránh xa với những sản phẩm có màu xanh hay màu xám đậm, bởi họ liên tưởng đến những con bò và lo sợ cho sức khoẻ của mình. Qua đó chúng ta thấy, màu sắc cần đem lại cho người tiêu dùng sự an toàn và tin tưởng, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm. Đôi khi sản phẩm có màu sắc quá loè loẹt khiến nhiều khách hàng mất nghi ngờ, vì họ lo sợ rằng các sản phẩm này có pha trộn nhiều hóa chất có thể ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của họ.

Có thể nói, bất kỳ sản phẩm nào, đặc biệt là các sản phẩm mới, nếu được “trang hoàng” bằng những màu sắc độc đáo, lạ mắt sẽ “đón bắt” được ngay cái nhìn đầu tiên của khách hàng. Sau một thời gian âm thầm thử nghiệm, ngày nay, sự đa dạng hóa màu sắc của sản phẩm đã len lỏi vào hầu hết các lĩnh vực, góp phần quan trọng trong thành công của các chiến dịch xây dựng thương hiệu cũng như thay lời công ty bạn nói lên niềm tự hào về sản phẩm của mình. Bạn thấy không, màu sắc quan trọng như vậy đó.

Những chú ý khi xây dựng nhận diện thương hiệu


Ta có thể thấy nhận diện thương hiệu thành công nhất thuộc về những công ty rất tự tin và hiểu rõ chính mình. Họ có đủ sự kiên nhẫn và niềm tin để theo đuổi trọn vẹn quy trình thiết kế một cách bài bản. Kết quả là họ xây dựng được hình ảnh hoàn chỉnh và thống nhất cho chính mình khi giao tiếp với tất cả đối tác, nhà cung cấp và tất nhiên là với người tiêu dùng.

Nhận diện thương hiệu gồm: logo, slogan, bao bì, nhãn mác, catalogue, poster, profile, card visit, ….

in bao bi, in an, nhan mac, lam nhan mac

 
Khi một công ty quyết định cải tiến hoặc tạo dựng nhận diện thương hiệu mới thì nên cân nhắc ba bước sau đây:

1. Xây dựng chiến lược thương hiệu một cách bài bản:

Mỗi công ty thiết kế có quy trình riêng, nhưng nhìn chung những giải pháp về xây dựng thương hiệu mà họ đề xuất đều dựa trên kinh nghiệm, tài năng và cách thức ứng dụng trên thực tế. Xây dựng chiến lược thương hiệu là bước sống còn để tạo tiếng nói và có sức cạnh tranh cao khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp và thương hiệu mới ra đời. Trước đây, doanh nghiệp có thể sáng tạo logo và định dạng thương hiệu khá dễ dàng với chi phí thấp vì không nhiều cạnh tranh, không quá khó khăn để thâm nhập thị trường.

Nhưng nay thì thị trường thay đổi từng ngày, một số hình ảnh, kiểu dáng trước kia được coi là thời thượng, bắt mắt thì nay trở nên lạc hậu, thô thiển, lòe loẹt. Lấy Cà phê Trung Nguyên làm ví dụ. Thời điểm Trung Nguyên xuất hiện trên thị trường Việt Nam hầu như không có sự cạnh tranh nào. Trung Nguyên tạo dụng được tên tuổi và dòng sản phẩm khá hoàn chỉnh. Tuy nhiên một công ty tầm cỡ với dòng sản phẩm phong phú như Trung Nguyên phải đối mặt với một nguy cơ: sức mạnh thương hiệu bị mai một theo thời gian. Mặc dù Trung Nguyên vẫn duy trì được chất lượng sản phẩm và bám sát xu hướng thị trường, họ cần phải củng cố và thống nhất hình ảnh thương hiệu và truyền tải thông điệp qua nhiều kênh thông tin một cách hiệu quả.Phát triển chiến lược thương hiệu bài bản là bước đầu để xây dựng công ty lớn mạnh.

Một phần của quy trình này là công ty phải xác định thật cụ thể  rõ ràng những vấn đề sau:

* Cá tính của công ty là gì? (ví dụ: thân thiện, hiện đại, truyền thống, phá cách, nghiêm trang, cổ điển, năng động…)       

* Mục tiêu và giá trị nội tại của công ty (ví dụ: sáng tạo, minh bạch, hiệu quả, theo xu hướng cạnh tranh…)·
          
* Hình ảnh, tiếng tăm hiện có của công ty trong mắt công chúng (ví dụ: cao cấp, bảo thủ, cấp tiến, thoải mái, thụ động…)

* Mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của công ty (ví dụ: mức độ phát triển, doanh số, lợi nhuận, chất lượng dịch vụ, mở rộng thị trường, nhượng quyền…)

Những thông tin này, phối hợp cùng chiến lược thương hiệu và phát triển doanh nghiệp là nền tảng xây dựng logo. Công ty thiết kế cần hiểu sâu về công ty khách hàng và hai bên cần phải thống nhất quy trình làm việc với một tiếng nói chung để có thể hợp tác tốt với nhau.

2. Quy trình thiết kế:

Trong quá trình thiết kế, công việc của đội ngũ sáng tạo là thể hiện được mục tiêu và đặc điểm của công ty qua hình ảnh biểu trưng, ngôn từ, đồng thời cũng tính đến những yếu tố bên ngoài như xu hướng của ngành hàng, đối tượng tiêu dùng mục tiêu và phương tiện truyền thông nào. Định dạng thương hiệu cần linh hoạt đến mức nào? Khai triển, ứng dụng mở rộng ra sao? Nó có “sống thọ” theo thời gian được không, hay sẽ mau chóng “hết thời”? Sau khi chọn được mẫu thiết kế, bước kế tiếp là xây dựng đặc điểm nhận diện thương hiệu với quy cách trình bày thống nhất.

3. Thực hiện và sản xuất:

Điều này hiện nay ở Việt Nam vẫn là một thách thức lớn do các công ty vẫn còn thiếu kinh nghiệm. Tạo dựng và thực hiện phong cách thống nhất cho công ty là một quy trình phức tạp. Nhiều công ty chủ quan bỏ qua những bước rất quan trọng trong quy trình kể trên và theo đuổi những giải pháp ngắn hạn, thiếu sự nhìn xa trông rộng. Về lâu dài, điều này sẽ phương hại đến thương hiệu của họ.

Quan sát cho thấy những thành công nhất thuộc về những công ty rất tự tin và hiểu rõ chính mình. Họ có đủ sự kiên nhẫn và niềm tin để theo đuổi trọn vẹn quy trình thiết kế một cách bài bản. Kết quả là họ xây dựng được hình ảnh thương hiệu hoàn chỉnh và thống nhất cho chính mình khi giao tiếp với tất cả đối tác, nhà cung cấp và tất nhiên là với người tiêu dùng.