Đã từ
lâu, con người luôn bị hấp dẫn bởi màu sắc. Tùy theo từng nhóm khách hàng, từng
độ tuổi mà người ta in ấn bao bì
sản phẩm với màu sắc khác nhau. Một sản phẩm dành cho giới trẻ năng động nhưng
lại được phủ màu sắc nhạt nhẽo lên bao
bì thì sản phẩm đó sẽ khó gây chú ý; ngược lại, nếu màu sắc quá sặc sỡ được
sử dụng cho những sản phẩm dành cho nhóm khách hàng cao tuổi thì cũng sẽ bị
“cho qua”.
Hoàn
cảnh kinh doanh cũng quyết định màu sắc: ở giai đoạn kinh tế phát triển, mọi
người ưa chuộng sản phẩm có màu sắc sặc sợ, mới lạ, độc đáo sẽ bán rất chạy;
nhưng trong điều kiện kinh tế khó khăn, khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn những
sản phẩm có màu sắc êm dịu, nhẹ nhàng.
Lựa
chọn màu sắc nào cho bao bì để
phù hợp với sản phẩm luôn làm cho các nhà thiết kế phải suy nghĩ, bởi vì có thể
màu sắc đó hấp dẫn một số người này nhưng lại là sự khó chịu đối với người
khác. Vì vậy, một chuyên gia màu sắc sản phẩm giỏi là một chuyên gia biết tìm
ra màu sắc thu hút và thoả mãn được nhiều khách hàng nhất. Theo quan điểm của
giới nghệ thuật, thì màu đỏ là biểu tượng của sự sống, màu trắng thể hiện sự
tinh khiết, còn màu xanh lục thì để dành cho tuổi trẻ năng động. Các công ty
nên nắm vững quy tắc này để trang trí cho sản phẩm những màu sắc phù hợp. Ví dụ,
đối với những sản phẩm có tính thời trang như quần áo, túi xách, điện thoại di
động… dành cho giới trẻ thì màu xanh sẽ được lựa chọn nhiều hơn, còn những sản
phẩm dành cho nhóm khách hàng cao niên thì chỉ nên tập trung vào màu đen, nâu
hoặc xanh thẫm. Một công ty Mỹ dự định tung ra thị trường một sản phẩm mới với
bốn màu sắc khác nhau. Giám đốc công ty muốn tìm hiểu thị hiếu khách hàng về
màu sắc sản phẩm – khách hàng sẽ đặc biệt có cảm tình với một màu nào hay sở
thích đối với cả bốn màu là như nhau. 800 khách hàng được chọn ngẫu nhiên. Mỗi
khách hàng được xem sản phẩm với các màu sắc khác nhau rồi cho biết ý kiến. Kết
quả thu được như sau: Màu trắng được 120 khách hàng chọn, màu nâu - 400, màu
xanh - 80 và màu đen - 80. Từ đó, giám đốc đã quyết định sản phẩm có màu sắc
theo tỷ lệ tương ứng bốn màu ưa thích trên của khách hàng trên. Đây cũng là một
phương pháp lựa chọn màu sắc sản phẩm rất hiệu quả
Theo
các chuyên gia trong ngành phối màu sản phẩm, thì màu sắc ngày nay cần tuân thủ
bốn “nguyên tắc vàng” là: thu hút, lan toả, chính xác và an toàn. Sự kết hợp
hài hòa, hợp lý bốn yếu tố trên sẽ tạo ra một sản phẩm lôi cuốn khách hàng nhất.
1.
Thu hút khách hàng:
Đây
là nhiệm vụ hàng đầu của các chuyên gia phối màu sản phẩm. Mỗi nhóm khách hàng
có những sở thích, thói quen và ước mơ khác nhau. Nhiều chuyên gia phối màu tạo
ra màu sắc sản phẩm theo hướng trở về với thời thanh xuân tinh nghịch và đầy ắp
những mộng mơ. Chính màu sắc đã “đánh thức” ước muốn này của nhiều khách hàng.
Apple là hãng đi tiên phong trong việc áp dụng nghệ thuật thu hút này. Các máy
tính Imac của Apple làm cho nhiều người liên tưởng đến tuổi thơ tràn ngập bánh
kẹo, khi hãng này sử dụng những gam màu lấy từ các thương hiệu kẹo nổi tiếng.
Nhờ đó, doanh thu từ Imac tăng gần gấp đôi. Khách hàng cảm thấy thật thoải mái
khi sử dụng máy tính Imac và họ quên đi sự khô khan của máy móc kỹ thuật.
Màu
sắc dành cho thực phẩm phải đạt được yêu cầu “nhìn không thôi đã thấy thèm”, vì
vậy, việc sử dụng màu sắc mô phỏng từ tự nhiên sẽ gợi sự liên tưởng từ phía người
sử dụng, bởi những màu này kích thích thị giác tạo cảm giác hấp dẫn, ngon miệng.
Còn đối với những sản phẩm dùng trong lĩnh vực ngành y tế thì sự đơn giản về
màu sắc sẽ là yếu tố được chú trọng. Các màu hay được sử dụng như xanh, lơ, đỏ,
vàng…nhẹ nhàng sẽ tạo một cảm giác an toàn, tin cậy. Tránh sử dụng nhiều màu
lòe loẹt, rực rỡ, gây tương phản. Sản phẩm thể thao thì ngược lại. Những màu mạnh
hay được sử dụng như: tím, vàng, đỏ, đen, xanh… nhiều khi là những màu đối lập
nhằm mục đích tạo sự khỏe khoắn, mạnh mẽ, tự tin, táo bạo- những tính chất được
coi trọng hàng đầu trong thể thao.
2.
Lan toả trên thị trường:
Thông
thường, yếu tố này thường gắn liền với các trào lưu tiêu dùng trên thị trường.
Năm 2002, khi đội tuyển Brazil giành được ngôi vô địch Worlcup tại Nhật Bản và
Hàn Quốc, thì các sản phẩm có hai màu vàng xanh- biểu tượng của đổi tuyển- cũng
bán rất chạy trên thị trường. Một màu sắc nào đó đang được nhiều người quan tâm
thì những sản phẩm có màu sắc đó chắc chắn sẽ chiếm lĩnh và lan toả trên thị
trường. Nhiều hãng nước ngọt đã rất thành công trong việc chinh phục nhóm khách
hàng nhỏ tuổi, khi vẽ lên những lon nước ngọt của mình màu sắc quen thuộc từ những
sản phẩm trò chơi điện tử được các em yêu thích. Pepsi-Cola đã có thời gian từ
bỏ màu xanh truyền thống của mình để tung ra những sản phẩm có màu vàng và tím
như trong trò chơi Final Fantasy.
3.
Màu sắc chính xác:
Yếu
tố này hơi thiên về chuyên môn phối màu sản phẩm của các chuyên gia. Màu sắc được
tạo ra dựa trên nguyên tắc tôn trọng tính thuần khiết của nó, không sử dụng màu
tổng hợp, ví dụ sản phẩm nước cam sẽ có màu sắc đúng với màu của quả cam, nước
chanh thì có màu của quả chanh… Những màu sắc như vậy thường phản ánh đúng nội
dung của sản phẩm, giúp người diêu dùng dễ nhận biết sản phẩm hơn.
Màu
sắc không chỉ làm cho sản phẩm nổi bật, thu hút sự chú ý của mọi người, mà còn
có nhiệm vụ kết nối các mặt với nhau tạo nên một bố cục chặt chẽ, vững chắc cho
sản phẩm. Trên bề mặt sản phẩm có một lượng lớn thông tin mà các công ty cung cấp
cho người tiêu dùng như thành phần, khối lượng, hạn sử dụng, địa chỉ… tất cả đều
rời rạc nhưng không thể thiếu đối với một sản phẩm. Vậy nhiệm vụ của các chuyên
gia thiết kế mỹ thuật sẽ phải phối màu sản phẩm cách nào đó để có thể liên kết
những thông tin đó thành một thể thống nhất giữa các mặt tạo một bố cục hài
hoà, hợp lý cho sản phẩm.
4.
An toàn với khách hàng:
Còn
nhớ cuộc khủng hoảng bệnh bò điên cách đây không lâu tại châu Âu và Mỹ đã khiến
người tiêu dùng tránh xa với những sản phẩm có màu xanh hay màu xám đậm, bởi họ
liên tưởng đến những con bò và lo sợ cho sức khoẻ của mình. Qua đó chúng ta thấy,
màu sắc cần đem lại cho người tiêu dùng sự an toàn và tin tưởng, đặc biệt trong
lĩnh vực thực phẩm. Đôi khi sản phẩm có màu sắc quá loè loẹt khiến nhiều khách
hàng mất nghi ngờ, vì họ lo sợ rằng các sản phẩm này có pha trộn nhiều hóa chất
có thể ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của họ.
Có
thể nói, bất kỳ sản phẩm nào, đặc biệt là các sản phẩm mới, nếu được “trang
hoàng” bằng những màu sắc độc đáo, lạ mắt sẽ “đón bắt” được ngay cái nhìn đầu
tiên của khách hàng. Sau một thời gian âm thầm thử nghiệm, ngày nay, sự đa dạng
hóa màu sắc của sản phẩm đã len lỏi vào hầu hết các lĩnh vực, góp phần quan trọng
trong thành công của các chiến dịch xây dựng thương hiệu cũng như thay lời công
ty bạn nói lên niềm tự hào về sản phẩm của mình. Bạn thấy không, màu sắc quan
trọng như vậy đó.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét