Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2013

Thương hiệu và hiệu quả kinh doanh


Trong bài viết này chúng ta sẽ thảo luận về các Thương hiệu và vai trò của chúng trong kinh doanh.

Những thương hiệu nổi tiếng với nhãn mác, bao bì ấn tượng có ý nghĩa ghê ghớm đến mức nào? Toyota, Hp, Coca-Cola, và cửa hàng bán xe đạp của George. Tất cả những cái tên đó đều là các thương hiệu mà ai cũng biết rất rõ. Vậy các nhà quản lý đã lựa chọn những cái tên đó như thế nào và nó tạo ra sự khác biệt ra sao?

Các nhà quản lý sáng tạo ra các thương hiệu với nhãn mác, bao bì ấn tượng và chúng ta những người tiêu dùng mua các sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng mà chúng ta biết, bởi vì chúng ta tin tưởng vào chất lượng và tính năng đáng tin cậy của sản phẩm.

nhan mac, bao bi, in nhan mac, in bao bi


Một số người rất trung thành với Thương hiệu và hài lòng trả với giá rất cao để mua được sản phẩm họ yêu thích.

Có bao nhiêu người muốn sản phẩm iPods của Apple hơn so với những sản phẩm cùng loại của hãng khác? Và bao nhiêu thanh thiếu niên mua áo Phông của Hollister chứ không phải là của Land's End.

Kết quả là rất nhiều công ty muốn gắn cho sản phẩm của họ một cái tên thương hiệu. Những hãng nổi tiếng bắt đầu bằng việc chọn một cái tên thật hay.

Theo Giáo sư Kirk Smith, chuyên ngành Marketing tại đại học Boise, các nhà quản lý phải đưa ra một quyết định rất quan trọng khi lựa chọn một cái tên thương hiệu. Họ sẽ chọn một cái tên diễn tả tính năng của sản phẩm giống như Windex hay Zip-clock? Hay họ sẽ nghĩ ra một cái tên mới, thậm chí chẳng có nghĩa gì, ví dụ Sony, Exxon hay Google?

Cả hai quyết định đều có ưu điểm và nhược điểm phụ thuộc vào cách mà khách hàng nhớ đến sản phẩm: hoặc là sự liên hệ nào đó hoặc đơn giản chỉ là sự lặp đi lặp lại.

Lựa chọn một cái tên Thương hiệu có tính "liên tưởng"

Tìm trong nhà bạn những sản phẩm bạn mua xem, liệu những cái tên có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của bạn? Liệu bạn có chọn mua sản phẩm Windex bởi vì bạn biết đó là một sản phẩm đáng tin cậy và cái tên nói lên chức năng của sản phẩm?

Những tổ chức phải lựa chọn loại cho tên thương hiệu những cái tên có tính "liên tưởng," có nghĩa rằng nghe tên chúng người ta đã hình dung ra chức năng. Hoặc những cái tên mà một số người nói rằng "chẳng có ý nghĩa gì cả," giống như Sony hay Exxon.

Nếu một tổ chức chọn một cái tên có tính liên tưởng cho sản phẩm của họ, như Windex, thì việc giới thiệu sản phẩm thường dễ dàng hơn bởi vì nó dễ nhớ hơn đối với người tiêu dùng. Windex rõ ràng nghe có vẻ giống như Windows (cửa sổ). Vì vậy không cần phải nói đi nói lại cái tên này nhiều lần, và vì thế tốn ít tiền quảng cáo hơn vào việc giúp khách hàng nhớ tên sản phẩm.

Nhưng những cái tên gợi sự liên tưởng cũng có những nhược điểm. Ví dụ, trong vòng rất nhiều năm, các nhà quản lý của Windex đã cố gắng thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm Windex là máy quét hút bụi sử dụng tốt đối với nhiều bề mặt khác nhau của ngôi nhà hơn cả chỉ dùng cho cửa sổ.

Nhưng hầu như họ đã thất bại bởi vì nói đến Windex người ta nghĩ ngay đến việc dùng để lau chùi cửa sổ chứ không phải là đối với việc làm sạch các bề mặt khác.

Lựa chọn một cái tên "vô nghĩa" cho Thương hiệu

Nghĩ đến những cái tên sản phẩm hay dịch vụ thực sự chẳng có nghĩa gì cả, ví dụ Sony, Google hay Exxon. Mặc dù vậy, đôi khi những cái tên "vô nghĩa" này lại làm cho việc kinh doanh trở nên có nghĩa.

Cũng theo Giáo sư Kirk Smith, Phó hiệu trưởng Trường Kinh tế COBE trong đại học Boise, những cái tên vô nghĩa như Starbucks là loại khó nhất để quảng bá ra thị trường bởi vì khách hàng tiềm năng không có cấu trúc bộ nhớ liên quan đến cái tên đó. Vì vậy, khách hàng phải được nghe rằng Starbucks có nghĩa là cà phê và việc này phải lặp đi lặp lại nhiều lần trước khi họ có thể nhớ được.

Tuy nhiên, lợi ích của việc đặt tên như thế này lại là sau khi khách hàng đã biết tới sản phẩm, họ chỉ nghĩ đến sản phẩm và tính năng của chúng như những gì mà hãng quảng cáo đã nói với họ. Khách hàng sẽ không nhầm lẫn Starbucks với giầy dép hay dầu hoả.

Mặt khác, thật khó mà có thể tưởng tượng Jiffy-Lube đã làm chúng ta nghĩ rằng họ đang cung cấp dịch vụ gì đó chứ không phải là các việc liên quan đến dầu mỡ động cơ (thực chất là họ làm dịch vụ thay dầu, bảo dưỡng xe...)

Những tên Thương hiệu được tạo ra giống với tên người có thể được liệt vào mục những cái tên vô nghĩa. Những cái tên như Hewlett-Packard hay Washington Group International không minh hoạ cho những gì mà các công ty đó làm, nhưng chúng cũng có những ưu điểm và nhược điểm giống như cái tên độc nhất vô nhị Starbucks.

Một bí mật của một tên thương hiệu thành công

Hãy nghĩ tới những cái tên đáng nhớ như Coca-Cola, Moxie Java, và Apple. Những cái tên này có điều gì giống nhau?

Những cái tên Thương hiệu thành công có chung một đặc điểm: chúng rất ngắn gọn. Nghĩ đến Coke, iPod, và Dell!.

Thậm chí ngay cả những cái tên dài cũng có xu hướng ngắn lại nếu viết theo cách sử dụng chữ cái đầu. Ví dụ, Washington Group International thường được viết là WGI, Hewlett-Packard là HP, còn một cái tên dài dằng dặc như Boise State University's College of Business and Economics thì được viết là COBE.

Những cái tên dài gây khó khăn khi nói, vì vậy khách hàng gọi theo cách ngắn gọn không quan tâm đến việc chủ Thương hiệu có ý định như vậy không.Không chú ý đến độ ngắn hay dài, những cái tên được tạo ra để sử dụng.

Theo Giáo sư Kirk Smith, thỉnh thoảng những cái tên thương hiệu lại có vẻ giống nhau, thậm chí cả khi các chủ thương hiệu không cố ý.

Thuốc aspirin, thang máy, khoá kéo là ba ví dụ về những cái tên đã được đăng kí thương hiệu, và đã bị dùng lẫn. Trong những trường hợp đó, chủ sở hữu bị mất thương hiệu bởi vì họ đã sử dụng sai tên Thương hiệu hoặc đã không bảo vệ hợp pháp những khiếu nại của mình.

Sử dụng tên thương hiệu

Bạn đã có một cái tên thương hiệu rất hay, vậy một câu hỏi khó hơn được đặt ra, bạn sử dụng nó như thế nào?

Mark Barket, chuyên gia về truyền thông và hiện tại đang học Thạc sĩ tại đại học Boise, nói rằng các công ty tung sản phẩm công nghệ cao ra thị trường thường khai trương sản phẩm của mình bằng cách sử dụng và khuyến khích khách hàng sử dụng tên Thương hiệu của mình bằng tất cả những biện pháp có thể. Ví dụ, chúng ta sử dụng Google (tên dịch vụ) để Google (tìm kiếm trên Google).

Những sản phẩm có vòng đời ngắn và những ưu điểm lần đầu tung ra thị trường thường đem đến mức độ sử dụng rộng rãi tên thương hiệu trên những thị trường sản phẩm công nghệ cao. Chủ sở hữu muốn tên Thương hiệu lan toả thật nhanh chóng bởi vì sản phẩm thay đổi rất nhanh và khách hàng có thể chuyển sang sản phẩm mới. Trừ khi có họ sự kết nối nào đó tới cái tên và sản phẩm.

Nếu sản phẩm có vòng đời dài hơn, doanh nghiệp có thể chiếm lĩnh thị trường khi sản phẩm ở giai đoạn chín muồi. Ví dụ, HP đã thay đổi hình thức xúc tiến để phô trương sản phẩm máy in 'Laser Jet printers' chứ không phải là 'Laserjets'.

Sự thay đổi này ngăn cản việc đối thủ cạnh tranh sử dụng tên giống tên của Thương hiệu đang thống lĩnh trên thị trường. Hãy tưởng tượng số lượng bán ra của HP và cảnh tượng xảy ra nếu Lexmark có thể đặt tên sản phẩm của mình là "Laser Jets."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét