Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

Túi nilon sinh học thân thiện với môi trường?


Tình hình ô nhiễm môi trường khá nghiêm trọng từ túi nilon thông thường thì đã gây ảnh hưởng khá nhiều đến việc sử dụng nó. Hiện tại muốn khai tử túi nilon thông thường thì cũng là việc rất khó khăn vì tính năng tiện dụng và giá thành thấp của nó. Song một trong những giải phảp rằng đây là những loại túi giấy, túi vải, túi nilon sinh học...
Nói về túi nilon sinh học, với những tính tăng ưu việt, thân thiện với môi trường, túi nilon sinh học tự phân hủy chứa chất phụ gia reverte đang được các hệ thống siêu thị trên cả nước hướng đến sử dụng.

Theo ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty TNHH hóa chất Thành Phương, hiện nay, vấn đề môi trường, đặc biệt là chất thải sau khi sử dụng, trong đó có các loại túi nhựa rất độc hại, khó phân hủy… ngày càng được các nhà khoa học trên thế giới và trong nước quan tâm. Với lợi thế hoạt động trong lĩnh vực hóa chất, Công ty TNHH Hóa chất Thành Phương luôn chú trọng đến công nghệ tự phân hủy sinh học (bio-degradable).

in tui nilon, tui nilon, in an tui nilon, in an


Nói về ưu điểm để có được túi nilon sinh học, ông Hà cho biết: Quá trình tự phân hủy sinh học của bio-degradable là quá trình tự phân hủy sinh học của các loại polyolefin căn bản (standard polyolefins), thông qua con đường ôxy hóa, hay còn gọi là quá trình tự phân hủy sinh học OXO (oxo-biodegradable). Chức năng của chất phụ gia reverte là biến một sản phẩm không thể phân hủy được (tức là túi nhựa - túi nilon), trở thành vật có đặc tính tự phân hủy sinh học như một thực thể của tự nhiên (tương tự lá cây, cơ thể của động, thực vật...). Ngoài ra, nhiệm vụ chính của reverte là cắt ngắn liên tục chuỗi phân tử polyolefin, dưới tác động của khí ôxy, ánh sáng mặt trời và nhiệt độ. Từ một mạch dài, reverte bẻ gãy và làm cho chuỗi phân tử ngắn lại, các liên kết yếu đi, tạo điều kiện cho vi sinh vật phân hủy polyolefin một cách dễ dàng. Sau 3-9 tháng, các sản phẩm thải sẽ trở thành một loại bột mịn. Khi đó, các loại vi sinh, vi khuẩn và nấm mốc trong môi trường tự nhiên sẽ bắt đầu giai đoạn hai và ăn thứ bột này.

Từ ưu điểm trên, chất phụ gia reverte cho phép sử dụng trong sản xuất bao bì đóng gói thực phẩm. Theo các nhà khoa học đến từ các trường đại học của TP.Hồ Chí Minh, với nhiều lợi thế, nhất là hàm lượng chất phụ gia luôn nhỏ hơn 1%, nên khả năng gây ngộ độc không xảy ra. Phụ gia reverte là chìa khóa cho ngành sản xuất bao bì nhựa đóng gói. Người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm khi sử dụng sản phẩm này. Bên cạnh đó, khả năng vượt trội của phụ gia reverte chính là “tự kiểm soát thông minh”. Dù lưu kho trong điều kiện nhiệt độ lên cao như ở Việt Nam, quá trình phân hủy sẽ không diễn ra nếu không có sự tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trong vòng 48 giờ. Việc kiểm soát thời gian sử dụng trước khi phân hủy hoàn toàn dễ dàng và không cần thêm chi phí nào.

Với những đặc tính ưu việt, góp phần bảo vệ môi trường, sản phẩm của Công ty TNHH Hóa chất Thành Phương được rất nhiều doanh nghiệp sản xuất bao bì quan tâm. Hiện, công ty đang cung cấp chất phụ gia tự phân hủy reverte cho Công ty Cổ phần Bao bì Vafaco (TP.Hồ Chí Minh) để sản xuất túi nilon tự hủy sinh học và đang được bán trong các siêu thị của Saigon Co.opMart. Bên cạnh đó, công ty còn hợp tác với Chính phủ và các doanh nghiệp Anh để phân phối sản phẩm phụ gia reverte tự phân hủy sinh học sang các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu, trong đó có các thị trường lớn như: Mỹ, Canada, các quốc gia Nam Mỹ… nhằm khuyến khích các doanh nghiệp cùng với người dân bảo vệ môi trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét