Quan sát cho thấy những logo và nhận diện thương hiệu (danh thiếp, profile, brochure, catalogue, folder,....) thành công nhất thuộc về những công ty rất tự tin và hiểu rõ chính mình. Họ có đủ sự kiên nhẫn và niềm tin để theo đuổi trọn vẹn quy trình thiết kế một cách bài bản. Kết quả là họ xây dựng được hình ảnh hoàn chỉnh và thống nhất cho chính mình khi giao tiếp với tất cả đối tác, nhà cung cấp và tất nhiên là với người tiêu dùng. Khi một công ty quyết định cải tiến hoặc tạo dựng nhận diện thương hiệu mới thì nên cân nhắc ba bước sau đây:
1. Xây dựng chiến lược thương hiệu một cách bài bản:
Mỗi công ty thiết kế có quy trình riêng về nhận diện thương hiệu (danh thiếp, profile, brochure, catalogue, folder,....) nhưng nhìn chung những giải pháp về xây dựng thương hiệu mà họ đề xuất đều dựa trên kinh nghiệm, tài năng và cách thức ứng dụng trên thực tế. Xây dựng chiến lược thương hiệu là bước sống còn để tạo tiếng nói và có sức cạnh tranh cao khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp và thương hiệu mới ra đời. Trước đây, doanh nghiệp có thể sáng tạo logo và định dạng thương hiệu khá dễ dàng với chi phí thấp vì không nhiều cạnh tranh, không quá khó khăn để thâm nhập thị trường.
Nhưng nay thì thị trường thay đổi từng ngày, một số hình ảnh, kiểu dáng trước kia được coi là thời thượng, bắt mắt thì nay trở nên lạc hậu, thô thiển, lòe loẹt. Lấy Cà phê Trung Nguyên làm ví dụ. Thời điểm Trung Nguyên xuất hiện trên thị trường Việt Nam hầu như không có sự cạnh tranh nào. Trung Nguyên tạo dụng được tên tuổi và dòng sản phẩm khá hoàn chỉnh. Tuy nhiên một công ty tầm cỡ với dòng sản phẩm phong phú như Trung Nguyên phải đối mặt với một nguy cơ: sức mạnh thương hiệu bị mai một theo thời gian. Mặc dù Trung Nguyên vẫn duy trì được chất lượng sản phẩm và bám sát xu hướng thị trường, họ cần phải củng cố và thống nhất hình ảnh thương hiệu và truyền tải thông điệp qua nhiều kênh thông tin một cách hiệu quả.Phát triển chiến lược thương hiệu bài bản là bước đầu để xây dựng công ty lớn mạnh.
Một phần của quy trình này là công ty phải xác định thật cụ thể rõ ràng những vấn đề sau:
* Cá tính của công ty là gì? (ví dụ: thân thiện, hiện đại, truyền thống, phá cách, nghiêm trang, cổ điển, năng động…)
* Mục tiêu và giá trị nội tại của công ty (ví dụ: sáng tạo, minh bạch, hiệu quả, theo xu hướng cạnh tranh…)·
* Hình ảnh, tiếng tăm hiện có của công ty trong mắt công chúng (ví dụ: cao cấp, bảo thủ, cấp tiến, thoải mái, thụ động…)
* Mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của công ty (ví dụ: mức độ phát triển, doanh số, lợi nhuận, chất lượng dịch vụ, mở rộng thị trường, nhượng quyền…)
Những thông tin này, phối hợp cùng chiến lược thương hiệu và phát triển doanh nghiệp là nền tảng xây dựng logo. Công ty thiết kế cần hiểu sâu về công ty khách hàng và hai bên cần phải thống nhất quy trình làm việc với một tiếng nói chung để có thể hợp tác tốt với nhau.
2. Quy trình thiết kế:
Trong quá trình thiết kế, công việc của đội ngũ sáng tạo là thể hiện được mục tiêu và đặc điểm của công ty qua hình ảnh biểu trưng, ngôn từ, đồng thời cũng tính đến những yếu tố bên ngoài như xu hướng của ngành hàng, đối tượng tiêu dùng mục tiêu và phương tiện truyền thông nào. Định dạng thương hiệu cần linh hoạt đến mức nào? Khai triển, ứng dụng mở rộng ra sao? Nó có “sống thọ” theo thời gian được không, hay sẽ mau chóng “hết thời”? Sau khi chọn được mẫu thiết kế, bước kế tiếp là xây dựng đặc điểm nhận diện thương hiệu với quy cách trình bày thống nhất.
3. Thực hiện và sản xuất:
Điều này hiện nay ở Việt Nam vẫn là một thách thức lớn do các công ty vẫn còn thiếu kinh nghiệm. Tạo dựng và thực hiện phong cách thống nhất cho công ty là một quy trình phức tạp. Nhiều công ty chủ quan bỏ qua những bước rất quan trọng trong quy trình kể trên và theo đuổi những giải pháp ngắn hạn, thiếu sự nhìn xa trông rộng. Về lâu dài, điều này sẽ phương hại đến thương hiệu của họ.
Quan sát cho thấy những thiết kế logo và nhận diện thương hiệu thành công nhất thuộc về những công ty rất tự tin và hiểu rõ chính mình. Họ có đủ sự kiên nhẫn và niềm tin để theo đuổi trọn vẹn quy trình thiết kế một cách bài bản. Kết quả là họ xây dựng được hình ảnh thương hiệu hoàn chỉnh và thống nhất cho chính mình khi giao tiếp với tất cả đối tác, nhà cung cấp và tất nhiên là với người tiêu dùng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét